Hướng dẫn tạo màn hình và kết xuất trong program - phần 1

Các chủ đề liên quan đến lập trình ABAP
Post Reply
User avatar
admin
Site Admin
Posts: 15
Joined: Mon Mar 07, 2022 4:43 pm
Location: HCM

Hướng dẫn tạo màn hình và kết xuất trong program - phần 1

Post by admin »

Đối với một số chương trình đơn giản chỉ yêu cầu nhập dữ liệu đầu vào và kết xuất kết quả ra màn hình đại loại như chương trình hello abap tôi giới thiệu trong bài viết trước thì chúng ta không cần phải tạo mới 1 màn trong SAP, tuy nhiên với những đòi hỏi ứng dụng phức tạp hơn chúng ta không thể không tạo lập ra một màn hình mới và ở nơi đó chúng ta có thể bổ sung những dòng lệnh và những đối tượng điều khiển hiển thị dữ liệu hoặc tương tác người dùng tuỳ theo yêu cầu đặt ra. Do vậy, trong chủ đề hôm nay tôi sẽ hướng dẫn các bạn về cách thức tạo màn hình trong SAP, thêm các điều khiển trên màn hình và hiển thị dữ liệu từ chương trình trên màn hình này để các bạn có cái nhìn cơ bản và nắm bắt được làm thế nào để tạo ra nó và tuỳ biến nó.
Trước tiên để tạo lập màn hình cho một program các bạn cần mở program bằng transaction code SE38 hoặc SE80. Trong cửa sổ SE38, các bạn hãy nhập tên program mình đã tạo ra trong ví dụ trước, hoặc tham khảo bài viết Hello ABAP để tạo chương trình mới.
se38openm.png
se38openm.png (13.41 KiB) Viewed 1616 times
Sau khi nhập program, các bạn bấm vào nút "Change" trong cửa sổ này để vào màn hình cập nhật chương trình.
changese38.png
changese38.png (6.6 KiB) Viewed 1614 times
Trong cửa sổ mới, các bạn sẽ nhìn thấy danh sách các đối tượng (object list) trong 1 program hiển thị ở panel bên trái, được đánh dấu trong hình. Trường hợp panel này đang đóng thì các bạn hãy bấm vào nút lệnh hình cây cấu trúc để mở panel này.
progeditor.png
progeditor.png (87.08 KiB) Viewed 1614 times
Để tạo mới screen, ở panel object list bạn bấm phải chuột lên object screen, sẽ có một context menu mở ra menu create để bạn click vào như hình dưới đây.
crtdscreen.png
crtdscreen.png (29.58 KiB) Viewed 1612 times
Bước tiếp theo bạn nhập vào screen number
screennum.png
screennum.png (6.53 KiB) Viewed 1611 times
Nhập vào các giá trị khởi cho screen như mô tả, kích thước màn hình, với kích thước bạn có thể sử dụng giá trị mặc định trong chủ đề này.
initscreen.png
initscreen.png (39.66 KiB) Viewed 1611 times
Lưu màn hình và bấm vào button layout để mở màn hình thiết kế screen
layout.png
layout.png (12.74 KiB) Viewed 1611 times
Cửa sổ thiết kế màn hình trong SAP
layoutdesign.png
layoutdesign.png (16.77 KiB) Viewed 1611 times
Ở cửa sổ này các bạn có thể thêm các điều khiển vào màn hình bằng công cụ kéo thả được cung cấp ở đây. Sau khi thêm các điều khiển cần thiết các bạn cần bấm lưu và click vào nut lện active đánh dấu trong hình bên dưới để active các thay đổi trong màn hình.
Bước cuối cùng để hiện thực hoá screen mới các bạn viết lệnh gọi screen trong blcok lệnh start-of-selection như sau:

Code: Select all

START-OF-SELECTION.

  CALL SCREEN '1001'.
Trong chủ đề bài viết này tôi chỉ đi qua một cách tổng quan, về cách tạo và gọi màn hình cungs như đi qua các bước cơ bản cần có để tạo ra nó. Ở phần tiếp theo chuyên mục này tôi sẽ giới thiệu sâu hơn về làm thế nào để thêm các điều khiển và hiển thị dữ liệu, ngoài ra cũng sẽ đề cập tới các yếu tố quan trọng trong một màn hình SAP cần có và các bạn cần biết.
Attachments
saveacrtive.png
saveacrtive.png (24.24 KiB) Viewed 1610 times
Post Reply